Published December 20, 2023

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้ออกกฎเกณฑ์ให้ทุกคนที่จะมาพำนักอาศัยในประเทศจะต้องมีประกันชีวิตภายในสามเดือนหลังจากเข้าพำนักทุกคน เนื่องจากรัฐบาลไม่มีระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งการมีประกันชีวิตจะช่วยเราแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นเมื่อเรามีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะเหล่านักเรียน นักศึกษาที่ชอบการท่องเที่ยว เดินป่า ปีนเขา หรือกิจกรรมหน้าหนาว สกี สโนว์บอร์ด

ค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายทุกเดือนสำหรับระบบ compulsory Swiss health insurance มีราคาค่อนข้างสูงเกินกว่าที่นักเรียนจากต่างแดนจะจ่ายได้ ทางรัฐบาลสวิสจึงมีข้อยกเว้นสำหรับนักเรียนต่างแดนที่จะพำนักอยู่ในสวิสถึงปีที่ 6 อย่างไรก็ตามนักเรียนที่จะมาศึกษาจำเป็นที่จะต้องมีประกันชีวิตที่ครอบคลุมเท่ากับระบบ compulsory Swiss health insurance (KVG/LAMal) ซึ่งน้องๆ สามารถเช็คสิ่งที่ประกันชีวิตต้องครอบคลุมได้ที่นี่

ค่าประกันชีวิตที่นักเรียนต่างชาติจะต้องจ่ายให้กับบริษัทประกันชีวิตนั้นมีราคาตั้งแต่ 90 CHF ถึง 180 CHF ต่อเดือน โดยขึ้นกับหลายปัจจัยทั้งอายุของผู้สมัครในขณะที่สมัครประกันชีวิต ค่า annual deductible ที่ต้องการจ่าย ยิ่งต้องการจ่ายน้อยค่าประกันชีวิตรายเดือนก็ยิ่งสูงขึ้น

มีบริษัทประกันชีวิตหลายบริษัทที่เสนอประกันชีวิตในกรณีพิเศษให้กับนักเรียนต่างแดน เช่นบริษัทดังต่อไปนี้

  1. Academic Care from Groupe Mutuel บริษัทประกันชีวิตนี้เสนอประกันชีวิตที่มีค่า deductable ตั้งแต่ 0 ถึง 500 CHF และไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลร่วมหลังจากจ่ายเงินถึงค่า deductable นี้แล้ว (ขณะที่ค่า deductible ในระบบประกันสุขภาพปกติอยู่ระหว่าง 300 ถึง 2,500 CHF และต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลร่วมที่ 10% ของค่ารักษาพยาบาลแต่ไม่เกิน 700 CHF) ประกันสุขภาพนี้จะครอบคลุม basic health insurance และค่ารักษาถึง 300,000 CHF ต่อกรณีประเภทของบริษัทประกันชีวิตนี้ น้องๆ พี่ๆ สามารถสอบถามได้จากมหาวิทยาลัยที่เข้าศึกษา เช่น ในกรณีของ ETH Zurich สามารถเช็คได้ที่นี่ อย่างไรก็ตามประกันชีวิตชนิดนี้ไม่ได้รับการยอมรับใน Canton Aargau และ Neuchâtel
  2. Student pass from Swisscare บริษัทประกันชีวิตที่เสนอประกันชีวิตระหว่างประเทศเป็นอีกทางเลือกสำหรับนักเรียนต่างชาติ ประกันชีวิตสำหรับนักเรียนชนิดนี้สามารถสมัครออนไลน์ได้และได้รับการยอมรับจากทุก Canton ในสวิตเซอร์แลนด์ โดยกรมธรรม์ประกันชีวิตถูกเขียนขึ้นโดยบริษัทประกันชีวิต Helvetia โดยนักเรียนต่างชาติที่มีอายุถึง 45 ปี สามารถเลือกแผน annual deductable ได้ตั้งแต่ 300 500 หรือ 1000 CHF ประกันชีวิตชนิดนี้มีหลายแบบให้เลือกตั้งแต่แผน basic coverage ที่ครอบคลุมเหมือนระบบ compulsory health insurance แผน comfort ที่สามารถเลือกให้ประกันชีวิตครอบคลุมด้านการทำฟัน ขยายผลประโยชน์ผู้ป่วยนอก และแผน premium ที่ขยายการครอบคลุมด้ารการทำฟัน ท่องเที่ยวและดวงตา
  3. Student Care from Swica ประกันชีวิตชนิดนี้ถูกเสนอโดยบริษัทประกันชีวิต Swica ซึ่งมีการครอบคลุมเทียบเท่ากับระบบประกันชีวิตแบบปกติ (Swiss compulsory health insurance) โดยนักเรียนต่างชาติสามารถเลือก annual deductible ได้ที่ 300 หรือ 500 CHF และไม่ต้องร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าประกันชีวิตรายเดือนอยู่ที่ 90 – 115 CHF โดยขึ้นอยู่กับอายุในขณะที่สมัครและ canton ที่อยู่

ส่วนประกันชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง ถูกเสนอโดย Swiss broker ดังต่อไปนี้

  1. Advisor Swiss Insurance โดยบริษัทนี้เสนอประกันชีวิตให้กับนักเรียนต่างชาติที่เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ของสวิตเซอร์แลนด์ (สำหรับนักเรียนที่ได้ทุนจากรัฐบาลสวิสก็ได้ประกันชีวิตจากบริษัทนี้เช่นกัน) กรมธรรม์ประกันชีวิตถูกเขียนโดยบริษัทประกันชีวิตจากฝรั่งเศส MGEN IB อย่างไรก็ตามประกันชีวิตจากบริษัทนี้ไม่ได้รับการยอมรับใน canton Aargau Valais และ Ticino
  2. StudentCover from Golden Care บริษัทประกันชีวิตนี้เสนอประกันชีวิตให้กับนักเรียนต่างชาติใน canton Vaud กรมธรรม์ประกันชีวิตถูกเขียนโดยบริษัทประกันชีวิตจากอังกฤษ Kane PCC Global Health and Accident Cell ประกันชีวิตนี้มีข้อตกลงโดยตรงกับโรงพยาบาล และครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ ผู้ป่วยใน ในกรณีที่ต้องค้างคืนและผู้ป่วยนอก สามารถเลือกค่า annual deductable ได้ตั้งแต่ 300 ถึง 2500 CHF และไม่มีค่า annual deductable ในกรณีค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุ นักเรียนต่างชาติที่มีอายุถึง 41 ปี สามารถสมัครได้

ประกันชีวิตที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสงวนไว้สำหรับผู้ที่จะมาเรียนในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้น สำหรับผู้ที่จะมาทำงาน (ในกรณีของผู้เขียนคือมาทำ postdoctoral ด้วยทุนรัฐบาลสวิสแล้ว อาจารย์จ้างต่อจะไม่สามารถสมัครประกันชีวิตนักเรียนได้อีก) สามารถเลือกบริษัทประกันชีวิตได้ที่ comparis.ch โดยเลือก canton ที่อยู่อาศัย อายุของผู้ทำประกัน และแผนประกันชีวิตที่ต้องการ website นี้จะเปรียบเทียบราคาแผนประกันชีวิตของทุกบริษัทแล้วเราก็แค่ส่งอีเมลจากใน Website ไปยังบริษัทที่สนใจเพื่อขอใบเสนอราคา ตรวจสอบราคาและเงื่อนไขอีกทีค่ะ

ที่มา:

https://www.moneyland.ch/en/health-insurance-foreign-students-switzerland#:~:text=Major%20Swiss%20health%20insurance%20provider%20Swica%20offers%20foreign%20students%20Student,not%20have%20to%20pay%20coinsurance.

https://www.studying-in-switzerland.com/blog/health-insurance-for-international-students-in-switzerland

LATEST

BLOG

งาน Thai Festival ครั้งที่ 25 ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ภาพบรรยากาศพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล ณ สถานเอกอัครราชทูต​ไทยในกรุงเบิร์น
ม.ศิลปากร เปิดคอร์สเรียนออนไลน์ภาษาเยอรมันเบื้องต้นฟรี!
รวม 10 ทุนเรียนต่อต่างประเทศ
รับสมัครคณะกรรมการรุ่นที่ 13