Published December 20, 2023

เชื่อว่าน้องๆ หลายคนต้องรออ่าน Blog นี้กันอยู่แน่ๆ เพราะถือเป็นคำถามยอดฮิตที่ลูกเพจทักมาถามกับทางสมาคมเป็นประจำ วันนี้ทางสมาคมจึงถือโอกาสถ่ายทอดบทสัมภาษณ์ไอซ์ นักศึกษาไทยที่มีประสบการณ์เรียนต่อปริญญาตรีที่สวิส และปัจจุบันกำลังศึกษาในระดับชั้นปริญญาโท มาฝากน้องๆกันค่ะ

📌 ข้อควรรู้

การมาเรียนต่อป.ตรีที่สวิสนั้นค่อนข้างยุ่งยากมากถ้าเทียบกับการเรียนต่อในระดับชั้นป.โทขึ้นไปค่ะ เพราะว่าป.ตรีที่สวิสส่วนมาก ไม่มีหลักสูตรภาษาอังกฤษค่ะ บวกกับที่สวิสปกติจะไม่มีทุนการศึกษาให้สำหรับระดับชั้นป.ตรีค่ะ ดังนั้นสำหรับใครที่อยากมาเรียนป.ตรีที่นี่ จะต้องได้ภาษาที่สาม (เยอรมันหรือฝรั่งเศส ขึ้นกับเมือง/มหาลัยที่น้องจะมาเรียนค่ะ) บวกกับจะต้องมีทุนทรัพย์ส่วนตัวสำหรับใช้จ่ายที่นี่ 💰💰💰

ขั้นตอนการสมัครเรียนป.ตรี

  1. เช็ครายละเอียดกับทางมหาลัยที่สนใจว่าเขาต้องการเอกสารอะไรประกอบการรับสมัครบ้าง ซึ่งจะแตกต่างกันไปสำหรับนักเรียนที่มาจากแต่ละประเทศด้วยค่ะ อย่างไทยเรา เอกสารหลักๆที่เขาต้องการคือ…
  2. วุฒิการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย
  3. ในหลักสูตรม.ปลายจะต้องเคยเรียนภาษาที่สามมา (ภาษาใดก็ได้ที่ไม่ใช่อังกฤษ)
  4. ใบรับรองสภาพการเป็นนิสิตที่ไทย โดยจะต้องเป็นคณะเดียวกับที่เราจะสมัครเรียนที่สวิส
  5. เอกสารอื่นๆ (กรุณาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง และอัพเดทล่าสุดนะคะ – Click )
  6. เมื่อยื่นเอกสารผ่านแล้ว(หลักๆคือเขาจะเทียบหลักสูตรที่เราเรียนมาจากไทยกับของสวิสว่าผ่านเกณฑ์มั้ยค่ะ) ทางมหาลัยที่สวิสจะอนุมติให้เรามีสิทธิ์เข้าสอบ ECUS ค่ะ (เราไม่สามารถดำเนินการสมัครสอบ ECUS ด้วยตนเองได้ เพราะการสมัครสอบจะทำได้ผ่านทางมหาลัยเท่านั้น) การจัดสอบ ECUS จะจัดปีจะ 1 รอบเท่านั้นค่ะ โดยจะจัดสอบช่วงเดือนสิงหาคม พอสอบเสร็จเราจะรู้คะแนนเลยค่ะว่าผ่านการทดสอบหรือไม่ ถ้าเราสอบผ่านก็เตรียมตัวเข้าเรียนได้เลยค่ะ เย้ 🎉

ใบรับรองสภาพการเป็นนิสิตที่ไทย

เชื่อว่าน้องๆหลายคนต้องงงว่าเอะ อะไรคือ ใบรับรองสภาพการเป็นนิสิตที่ไทย (Certificate of university admission in the desired academic subject provided by a recognized Thai university) มันหมายความว่ายังไงกันเนี่ยยยย? ใช่ค่ะ การสมัครเข้าเรียนป.ตรีที่สวิส แปลกตรงที่เราจะมีสิทธิ์สมัครได้ ก็ต่อเมื่อเรามีสถานะภาพเป็นนิสิตที่ไทยมาก่อนค่ะ โดยจะต้องเป็นคณะเดียวกับที่เราต้องการสมัครมาเรียนที่สวิสด้วยค่ะ เช่นเราอยากมาเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ที่สวิส เราก็ต้องมีสถานะภาพเป็นนิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ ที่มหาลัยของไทยมาก่อนค่ะ โดยเราไม่จำเป็นต้องเริ่มเรียนป.ตรีที่ไทย เพียงแต่แค่หลังจากเราสอบติดที่ไทยแล้ว เราก็ไปยื่นขอเอกสารใบรับรองสภาพการเป็นนิสิตเพื่อมาใช้ประกอบการสมัครเรียนที่สวิสค่ะ (ในช่วงดำเนินการสมัครกับทางสวิส ถ้าไม่อยากไปเรียนที่ไทยก็ทำเรื่องดรอปเรียนไว้ก่อน เพื่อรักษาสภาพการเป็นนิสิตไว้นะคะ)

*หมายเหตุ กรณีที่คณะที่เราอยากมาเรียนที่สวิส ไม่มีเปิดสอนในประเทศไทย ให้ติดต่อกับทางคณะไปโดยตรงนะคะ เพื่อเจรจาว่าในกรณีนี้เราจะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ

*หมายเหตุ 2 การมาเรียนต่อบางสายที่สวิสมีความยุ่งยากมาก หรืออาจจะเป็นไปไม่ได้สำหรับนักศึกษาต่างชาติค่ะ เช่นสายแพทย์ เภสัช เป็นต้น ขอให้น้องๆสอบถามรายละเอียดกับทางมหาลัยให้ชัดเจนก่อนนะคะ

การสอบ ECUS คืออะไร?

ECUS คล้ายกับการสอบ TCAS, GAT, PAT บ้านเราค่ะ นักศึกษาต่างชาติจะมีสิทธิ์เข้าเรียนที่สวิสได้ จะต้องผ่านการทดสอบนี้ค่ะ ความยากคือข้อสอบจะเป็นภาษาเยอรมันหรือฝรั่งเศส (ภาษาที่ใช้สอบ ขึ้นกับเมือง/มหาลัยที่น้องจะมาเรียนค่ะ) ดังนั้นศูนย์สอบ ECUS จะมีอยู่ 2 แห่ง ได้แก่ The KME Zurich (ศูนย์สอบสำหรับมหาลัยที่ใช้ภาษาเยอรมัน) และ The COPAD Genève (ศูนย์สอบสำหรับมหาลัยที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส) รายวิชาที่สอบและค่าธรรมเนียมการสมัครสอบแต่ละวิชา มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. สอบวัดระดับภาษา Language test (เลือกสอบ 1 ภาษา ปล.ถ้าใครมีผลสอบวัดระดับภาษา C1 แล้วไม่ต้องสอบค่ะ สามารถใช้ที่มีอยู่แล้วยื่นได้เลย )
  2. ภาษาเยอรมัน Goethe C1: ค่าธรรมเนียมสอบ CHF 310
  3. ภาษาฝรั่งเศส C1 (COPAD): ค่าธรรมเนียมสอบ CHF 200
  4. สอบวัดทักษะความรู้ทางวิชาการ Academic examination จะมีทั้งสอบข้อเขียนและสอบพูดค่ะ โดยจะจัดสอบแยกกันคนละวัน (ค่าธรรมเนียมสอบ CHF 670)
  5. วิชาภาษาอังกฤษ: Written exam 2 hours + Oral exam (15-30 min)
  6. วิชาคณิตศาสตร์: Written exam 3 hours (นำเครื่องคิดเลขเข้าได้) + Oral exam (15-30 min)
  7. Specialty areas สอบวิชา History & Law: Oral exams (15-30 min)
  8. Specialisation chapters เลือกสอบ 1 วิชาระหว่างวิชา Biology, Chemistry, Physics ,หรือ Geography : Oral exams (15-30 min)

*หมายเหตุ กรุณาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง และอัพเดทล่าสุดนะคะ Click

ข้อควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบ ECUS

  • บางมหาวิทยาลัยไม่ต้องสอบ ECUS นะคะ แต่เขาจะมีการจัดสอบเองเลย เช่น ETH กับ EPFL
  • ในเว็บของ ECUS – Click จะมีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเช่น หนังสือที่แนะนำสำหรับใช้ในการเตรียมตัวสอบ หรือรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบแต่ละวิชา ดังนั้นน้องๆ จึงควรเข้าไปศึกษาข้อมูลก่อนนะคะ
  • มีสถาบันเปิดติวสอบ ECUS ด้วยค่ะ แต่ว่าค่าคอร์สแพงมาก ราวๆ CHF 10,000 Click

สำหรับน้องๆ ท่านใดที่มีคำถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่

FB: Tanatip Chantaraviwat (ไอซ์) หรือ สมาคมนักเรียนไทยในสมาพันธรัฐสวิส

LATEST

BLOG

งาน Thai Festival ครั้งที่ 25 ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ภาพบรรยากาศพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล ณ สถานเอกอัครราชทูต​ไทยในกรุงเบิร์น
ม.ศิลปากร เปิดคอร์สเรียนออนไลน์ภาษาเยอรมันเบื้องต้นฟรี!
รวม 10 ทุนเรียนต่อต่างประเทศ
รับสมัครคณะกรรมการรุ่นที่ 13